ลืมแก้บนแล้วจะเป็นอย่างไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรหากเราลืม

by saimu
0 comment
ลืมแก้บน

ไม่ว่าคุณจะเป็นสายมูหรือไม่ เชื่อว่าคงมีหลายคนที่เคยลืมแก้บนอย่างแน่นอน เพราะบางสิ่งบางอย่างใช้เวลานานเกินไปกว่าจะสำเร็จตามต้องการ ซึ่งมันก็ไม่แปลกหากเราจะลืมว่า เราได้ไปบนอะไรไว้ที่ไหนบ้าง เมื่อนึกขึ้นได้ก็ทำให้หลายคนเกิดความกังวลว่า จะเกิดอะไรที่ไม่ดีขึ้นกับเราหรือไม่ แต่คุณไม่ต้องกังวลไป วันนี้เรามีวิธีการสำหรับคนที่ลืมไปแก้บนมาฝาก วิธีการเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมกันได้เลย

ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ลืมแก้บนต้องทำอย่างไร เคล็ดลับการเอาตัวรอดเมื่อคุณลืมคำมั่นสัญญาที่เคยลั่นวาจาเอาไว้

ลืมแก้บน

จุดธูปกลางแจ้ง 

ไม่ว่าจะจำได้หรือจำไม่ได้ว่าไปบนอะไรไว้จนลืมแก้บน การจุดธูปกลางแจ้งคือวิธีการที่สามารถแก้ไขปัญหานั้นได้เป็นอย่างดี เป็นวิธีการที่จะช่วยให้คุณสามารถหลุดพ้นจากคำสัตย์สาบานได้ ซึ่งสามารถทำที่ไหนก็ได้ที่สะดวก แต่ขอให้เป็นพื้นที่กลางแจ้ง และต้องไม่มีเงาของสิ่งใดมาบดบัง

จากนั้นนำเอาธูป 16 ดอกมาจุดแล้วอธิษฐานว่า “หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าพเจ้าเคยบนบานเอาไว้ ไม่ว่าจะที่ตั้งใจก็ดี หรือไม่ตั้งใจก็ดี จำได้ก็ดี หรือจำไม่ได้ก็ดี ขอให้หลุดพ้นจากกันด้วยการตักบาตรเพื่อเป็นการแก้ในตอนนี้ เดี๋ยวนี้ บัดนี้” จากนั้นก็ให้คุณทำบุญตักบาตรเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

ทำพิธีถอนคำอธิษฐาน

ใครที่เคยไปขอพรหรือบนบานศาลกล่าวมาแล้วลืมแก้บน สามารถทำพิธีถอนคำอธิษฐานที่บ้านได้เช่นกัน โดยให้คุณนั่งอย่างสงบ จากนั้นตั้งนะโม 3 จบ แล้วกล่าวว่า “ข้าพเจ้า ชื่อนามสกุล ด้วยสัจจะอธิษฐานทั้งอดีตชาติและในชาตินี้ หากจำเรื่องได้ก็ให้กล่าวไป หากจำเรื่องไม่ได้ก็ให้เว้นว่างไป ตามด้วย สิ่งใดที่ข้าพเจ้าเคยบนบานศาลกล่าว สาปแช่ง สาบาน ทั้งที่จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี”

“ข้าพเจ้าขอถอนคำอธิษฐาน คำสาปแช่ง คำสาบาน คำบนบานศาลกล่าวทั้งหมด และขอถวายแก้บนทั้งหมด ณ บัดนี้ ขอดวงจิตวิญญาณ เจ้ากรรมนายเวร โปรดมารับ มาโมทนา มาอโหสิกรรม สงเคราะห์ตามความประสงค์ของข้าพเจ้า โปรดถอนตัวออกจากอุปสรรคทั้งหลาย ไม่ว่าจะเรื่องงาน สุขภาพ การเงิน โปรดเมตตาข้าพเจ้าให้ได้พบกับกรรมดี บุญกุศลที่เคยทำ ให้พบแต่ความสุขความเจริญ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานเทอญ”

ลืมแก้บน

ไหว้กลางแจ้ง 

เป็นวิธีการแก้เคล็ดที่ค่อนข้างได้รับความนิยมสำหรับคนที่ลืมแก้บนหรือดวงตก ไม่ว่าจะทำอะไรก็มีแต่อุปสรรคติดขัดไปหมด การไหว้กลางแจ้งเป็นพิธีการที่ค่อนข้างยุ่งยาก อีกทั้งยังมีของไหว้ที่ต้องจัดเตรียมให้ครบอีกด้วย ซึ่งจะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น เรามีขั้นตอนมาและสิ่งของที่ต้องเตรียมมาให้ ดังนี้

  • โต๊ะปูผ้าสีขาว จำนวน 1 ตัว
  • องค์พระพุทธรูปปางสมาธิ จำนวน 1 องค์ 
  • ธูป จำนวน 16 ดอก 
  • กระถางปักธูป 
  • เทียนขาว จำนวน 2 เล่ม 
  • พานดอกไม้ พร้อมพวงมาลัยดอกดาวเรือง จำนวน 3 พวง 
  • หมากพลูและบุหรี่ จำนวน 5 มวน 
  • เงิน จำนวน 100 บาท 
  • ผลไม้ จำนวน 5 ชนิดหรือ 7 ชนิดแล้วแต่ความสะดวก แต่ควรมีกล้วยน้ำว้า มะพร้าว และสับปะรด 
  • น้ำเปล่า จำนวน 1 ขวด 
  • น้ำแดง จำนวน 1 ขวด 

นำเอาของไหว้ทั้งหมดจัดเตรียมเรียงไว้บนโต๊ะ จุดธูป 16 ดอก แล้วกล่าวว่า “ข้าพเจ้า ชื่อนามสกุล เกิดวันที่ ขออัญเชิญองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประธานและศักดิ์ขีพยาน ตลอดทั้งอัญเชิญองค์เทพเทวาทั้งหลาย เจ้าป่าเจ้าเขา เจ้าที่เจ้าทาง มารับนำเอาเครื่องเสวยสักการะที่ข้าพเจ้าจัดไว้ให้ในวันนี้ เนื่องจากข้าพเจ้าเคยบนบานศาลกล่าวหรือสาบานเมื่อนานมาแล้ว จนปัจจุบัน ทั้งหลายทั้งปวง ทั้งที่จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี ทั้งที่สำเร็จ และไม่สำเร็จก็ตาม ขออัญเชิญมารับเครื่องแก้บนทั้งหลายเหล่านี้”

“เมื่อท่านรับเครื่องแก้บนแล้ว ข้าพเจ้าขอถอนคำบนบานศาลกล่าว

คำสาบานทั้งหมด ให้สิ้นสุดตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป

หากข้าพเจ้ามีความจำเป็นในการบนบานศาลกล่าวอีก

ก็จะกล่าวบนบานใหม่ในคราวต่อไป จากนั้นนำเอาธูปปักลงในกระถาง 

ตลอดการทำพิธีห้ามขอพรอะไรเด็ดขาด 

หลังพิธีเสร็จสิ้นแล้วให้นำเอาเงิน 100 บาทไปซื้อสังฆทานแล้วถวายให้กับพระ”

ลืมแก้บน

ถวายของแก้บนในบ้าน 

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเมื่อลืมแก้บน ของที่ต้องเตรียมอาจเยอะหน่อย แต่มั่นใจได้ว่าได้ผลอย่างแน่นอน โดยสิ่งที่ต้องเตรียมจะประกอบไปด้วย

  • โต๊ะปูผ้าสีขาว จำนวน 1 ตัว วางไว้กลางแจ้ง 
  • พานครู ประกอบไปด้วย ธูป เทียน ดอกไม้ หมากพลู เงินจำนวน 100 บาท
  • บายศรีปากชาม มีไข่ต้มเสียบยอด จำนวน 1 คู่ 
  • มะพร้าวอ่อน จำนวน 4 ลูก 
  • กล้วยน้ำว้าสุก จำนวน 4 หวี 
  • ไก่ต้มสุก จำนวน 1 ตัว ให้หันหัวไก่ไปยังทิศเหนือ 
  • หัวหมู จำนวน 1 หัว 
  • ปลาช่อนนึ่ง จำนวน 1 ตัว 
  • ขนมต้มแดงและขนมต้มขาว จำนวนอย่างละ 1 ถ้วย ใครหาไม่ได้ให้ใช้ขนมถ้วยฟูแทน 
  • ข้าวสวย จำนวน 1 จาน 
  • แกงหรือต้ม จำนวน 3 ถ้วย 
  • ของหวานอื่นๆ จำนวน 3 ถ้วย 
  • น้ำเปล่าหรือน้ำชา จำนวน 1 แก้ว 

หลังตั้งของไหว้บนโต๊ะเรียบร้อยแล้ว ให้จุดธูปทั้งหมด 16 ดอกแล้วตั้งนะโม 3 จบ จากนั้นกล่าวว่า “สิ่งที่ข้าพเจ้าเคยบนบานศาลกล่าวมาก่อน ทั้งที่จำได้ก็ดี จำไม่ได้ก็ดี ข้าพเจ้าขอถวายขอแก้บนทั้งหมดในบัดนี้ โปรดมารับเอา มาโมทนา มาอโหสิกรรม และสงเคราะห์ข้าพเจ้าในชาตินี้ด้วยเทอญ” หลังเสร็จพิธีแล้วให้นำเอาเงิน 100 บาทไปซื้อสังฆทานเพื่อถวายวัด

ขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 

เป็นวิธีการที่ช่วยให้เราสามารถขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงแก้เคล็ดเมื่อเราลืมแก้บนด้วย วิธีการคือ ให้นำเอาธูปจำนวน 15 ดอก และน้ำจำนวน 1 แก้ว หันหน้าไปทางทิศเหนือ จุดธูปแล้วตั้งนะโม 3 จบ

จากนั้นกล่าวว่า “อิติสุขะโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ ปฐวีคงคา พระภูมิเทวา ขมามิหัง ข้าพเจ้า ชื่อ-นามสกุล เกิดวันที่ อยู่บ้านเลขที่ ขอขมาต่อพระภูมิเจ้าที่ เทวดาอารักษ์ ทวยเทพเทวา พระชัยมงคลที่ข้าพเจ้านับถือและเคยบนบานศาลกล่าวเอาไว้ ทั้งที่ตั้งใจไปวนที่ใดก็ตามและข้าพเจ้าลืมไปแล้วหรือไม่ได้ไปแก้บน”

“ข้าพเจ้าขอขมาที่เคยบนบานศาลกล่าวเอาไว้ 

ขอให้อำนาจบารมีของเทวดา 15 ชั้นดิน 15 ภพภูมิ 

กรุณาบอกกล่าวต่อสิ่งที่ข้าพเจ้าเคยได้ล่วงเกิน 

บนเอาไว้แล้วลืม ให้ลดโทษ หยุดโทษแก่ข้าพเจ้า 

และข้าพเจ้าจะไม่บนบานศาลกล่าวอีกต่อไป” 

หลังจากที่ขอขมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้คุณหมั่นทำดีเพื่อชดใช้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณลืมแก้บนแล้วไม่ยอมแก้ไข

ลืมแก้บน

ลืมแก้บนเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะบางครั้งชีวิตของเราก็มีอะไรให้ทำมากมาย จนลืมไปว่าบนบานศาลกล่าวที่ไหนไว้บ้าง อะไรสมหวังไปแล้วบ้าง อะไรที่ยังไม่สมหวังบ้าง หากคุณมีจิตคิดที่จะแก้ไขสิ่งที่เคยหลงลืมไปในอดีต เชื่อว่าสิ่งที่มองไม่เห็นจะต้องเข้าใจและหลีกทางให้ดวงคุณดีขึ้นได้อย่างแน่นอน 

แต่ในกรณีที่คุณรู้แล้วว่าตัวเองลืมแก้บน แต่ก็ไม่ได้คิดจะแก้ไข ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างน้อยที่สุดเลยก็คือ เราจะมีจิตที่ไม่บริสุทธิ์ผ่องใส รู้สึกเหมือนติดหนี้ มีหนี้กรรมที่เจ้ากรรมนายเวรจะคอยตามทวงไปทุกภพทุกชาติ คอยขัดขวางชีวิตของเราให้เจอแต่อุปสรรคปัญหาและความล่มจม

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า หากเราลืมแก้บนแล้วจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องบาปบุญคุณโทษที่เป็นความเชื่อ แต่สิ่งที่สามารถอธิบายได้ทางหลักวิทยาศาสตร์เลยก็คือ 

คุณจะรู้สึกไม่สบายใจอย่างแน่นอน เพราะมันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่คุณเคยให้คำมั่นสัญญากับบางคนหรือบางสิ่งเอาไว้ แต่ไม่ได้ทำตามสิ่งที่เคยเอ่ยปากไป นั่นเอง แม้ว่าคุณจะรู้สึกว่าชีวิตไม่ได้มีผลกระทบอะไร แต่มันก็ทำให้คุณไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจเช่นกัน

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ สายมู.com

You may also like

Leave a Comment