ตุ๊กตาดารุมะ เครื่องรางจากดินแดนญี่ปุ่นที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน 

by saimu
0 comment
ตุ๊กตาดารุมะ

ในประเทศญี่ปุ่นเต็มไปด้วยเครื่องรางมากมายที่วางให้ผู้คนได้บูชาตามวัดวาอาราม หรือแม้แต่ในสถานที่ท่องเที่ยว หนึ่งในเครื่องรางที่ได้รับความสนใจมากที่สุดก็คือ ตุ๊กตาดารุมะ ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ พวกเขาเป็นตุ๊กตาทำมาจากไม้ทรงกลม ในรูปทรงล้มลุก ไม่ว่าจะผลักแรงแค่ไหนก็จะกลับมาตั้งตรงอยู่เสมอ พวกเขาจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและความไม่ย่อท้อนั่นเอง 

ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เพิ่มเติมได้ที่นี่ 

ทำความรู้จักกับตุ๊กตาดารุมะและย้อนรอยต้นกำเนิด

ตุ๊กตาดารุมะ

ตุ๊กตาดารุมะเป็นของนำโชคตามความเชื่อของประเทศญี่ปุ่นที่ถูกสืบทอดกันมาตั้งแต่ยุคโบราณ :7j’ปัจจุบันก็ยังคงได้รับความนิยมในฐานะของเครื่องราง แต่ชาวต่างชาติเริ่มใช้พวกเขาในการประดับตกแต่งบ้านมากขึ้นกว่าเดิม คนที่รู้จักพวกเขาแบบผิวเผินก็จะทราบว่า 

ตุ๊กตาช่วยให้ความปรารถนาของเราสามารถกลายเป็นจริงได้ แต่ความจริงแล้วตุ๊กตาดารุมะมีประวัติที่ลึกซึ้งมากกว่านั้น ต้นแบบของตุ๊กตาจากโบะไดดารุมะ ท่านเป็นพระโพธิธรรม นักบวชในศาสนาพุทธที่เป็นต้นกำเนิดของศาสนาเซน หนึ่งในนิกายของพุทธศาสนาที่จะเน้นการเข้าถึงธรรมด้วยการนั่งสมาธิ 

ว่ากันว่าท่านคือผู้ที่เข้าสมาธิด้วยการนั่งขัดสมาธิเฉย ๆ หันหน้าเข้ากำแพงติดต่อกันนาน 9 ปี จนกระทั่งทั้งแขนขาต่างเน่าเสียไปหมด ท่านได้เดินทางออกจากบ้านไปยังประเทศอินเดีย ก่อนจะเข้าสู่ประเทศจีนเพื่อทำภารกิจเผยแผ่ศาสนาของตน และคำสอนเหล่านี้ก็เดินทางมาจนถึงเกาะญี่ปุ่นในที่สุด 

ช่วงแรกมันได้รับความนิยมแพร่หลายในกลุ่มซามูไรเป็นอย่างมาก และส่งต่ออิทธิพลไปยังประชาชนทั่วไป ตำนานเรื่องเล่าของท่านจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการทำรูปปั้นของประดับตกแต่งบ้าน เป็นทรงมนุษย์ที่ไม่มีแขนขาขึ้นมาในยุคสมัยคามาคุระ 

ต่อมาในยุคมุโรมาจิ ตุ๊กตาล้มลุกก็ได้แพร่กระจายไปทั่วทั้งเกาะญี่ปุ่น ทำให้รูปทรงของตุ๊กตาดารุมะมีลักษณะเป็นตุ๊กตาล้มลุกที่ฐานโค้งมน ไม่มีแขนขา แม้ว่าจะถูกผลักแรงแค่ไหนก็สามารถกลับขึ้นมาตั้งตัวตรงได้ตามเดิม ก่อนที่การออกแบบจะเปลี่ยนแปลงไปในยุคสมัยเอโดะ 

โดยการผสมผสานงานศิลปะรูปปั้นพระโพธิธรรมเข้ากับตุ๊กตา จนกลายมาเป็นต้นแบบของตุ๊กตาดารุมะที่ถูกส่งทอดมาจนถึงในยุคปัจจุบัน และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและความยากลำบากอีกด้วย 

รู้หรือไม่ ตุ๊กตาดารุมะมีความหมายแฝงซุกซ่อนอยู่ 

ตุ๊กตาดารุมะ

ตุ๊กตาดารุมะไม่ใช่แค่เครื่องรางธรรมดาทั่วไป แต่มันมีความหมายคติธรรมที่ถูกซุกซ่อนอยู่ สังเกตได้จากลายเส้นที่วาดลงบนหน้าตาของพวกเขาหรือแม้แต่สีสันที่ใช้ คิ้วของตุ๊กตาเป็นตัวแทนของนกกระเรียน บริเวณหนวดเคราก็เหมือนกับกระดองเต่า 

ซึ่งทั้งสองอย่างเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว ตุ๊กตาดารุมะจึงเปรียบเสมือนกับเทพแห่งความโชคดี คําอวยพรให้เกิดความสงบสุข 

สีแดงของตุ๊กตาดารุมะมาจากการที่พระโพธิธรรมในยุคก่อนจะสวมจีวรที่เป็นสีแดง และมันยังเป็นสีที่ชาวญี่ปุ่นเชื่ออีกด้วยว่า สามารถขับไล่วิญญาณชั่วร้ายหรือแม้แต่โรคภัยไข้เจ็บได้ นิยมมอบให้กับเด็กเพราะเชื่อว่าเป็นการอวยพรให้เด็กมีร่างกายแข็งแรงและปลอดภัย จากอันตรายทั้งหลายได้เป็นอย่างดี 

การวาดดวงตาให้ตุ๊กตาดารุมะ

ตุ๊กตาดารุมะ

ตุ๊กตาดารุมะ เป็นของมงคลที่ของแท้ดั้งเดิมจะไม่มีดวงตาแต่อย่างใด ใครที่ซื้อไปบูชาจะต้องวาดตาซ้ายให้กับพวกเขาด้วยหมึกสีดำขณะที่กำลังขอพรอยู่ หลังจากที่ความปรารถนากลายเป็นจริงเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการนำเอาหมึกสีดำมาวาดตาขวาเติมลงไปให้สมบูรณ์ 

เป็นพิธีกรรมที่ถูกสืบทอดกันมาตั้งแต่ในยุคสมัยเอโดะ เวลานั้นไข้ฝีดาษกำลังแพร่ระบาด ผู้ที่ติดเชื้อจะมีสายตาที่ย่ำแย่ลง ตุ๊กตาดารุมะที่มีการวาดดวงตาสวย ๆ จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ในภายหลังก็ได้เลิกวาดดวงตาลงไป เพื่อให้ผู้คนสามารถนำเอาไปวาดด้วยตนเองตามความชื่นชอบ

เปิดความหมายของตุ๊กตาดารุมะแต่ละสี 

ตุ๊กตาดารุมะ

ในปัจจุบันตุ๊กตาดารุมะมีหลากหลายสีสันมากขึ้นกว่าเดิม แต่ละสีก็สามารถช่วยเสริมดวงในด้านต่าง ๆ ได้แตกต่างกันออกไป การเปลี่ยนสีพวกเขาเริ่มต้นขึ้นในปี 1930 เป็นเวลายาวนานเกือบร้อยปีเลยทีเดียว แต่ละสีจะมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง ไปดูกัน

  1. สีเหลือง เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์เหมือนกับผลผลิตที่สุกงอมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังช่วยเสริมในเรื่องการเงินอีกด้วย เป็นสีที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่นเบิกบาน นิยมมอบให้กันเวลามีการโยกย้ายงานหรือเริ่มต้นธุรกิจใหม่ 
  2. สีดำ เป็นสีที่ช่วยเสริมเรื่องการทำมาค้าขายให้ร่ำรวยเงินทองโดยเฉพาะ เนื่องจากสีดำเป็นสีที่ช่วยให้มีความตั้งใจและสัมผัสได้ถึงพลังที่แข็งแกร่ง ตัวอักษรยังมีความหมายถึงกำไรอีกด้วย 
  3. สีแดง เป็นสีต้นฉบับดั้งเดิมที่สามารถขับไล่ภูตผีปีศาจและสิ่งชั่วร้ายได้ ซึ่งช่วยให้ชาวญี่ปุ่นรอดพ้นจากโรคระบาดและภัยพิบัติมาแล้ว และยังแฝงไปความโชคดี ความสงบสุขอีกด้วย 
  4. สีทอง แน่นอนว่าต้องเป็นการเสริมในด้านโชคลาภโดยเฉพาะ สีสันมีความโดดเด่นสะดุดตา ดูหรูหราเป็นอย่างมาก มักนิยมตั้งเอาไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อขอเรื่องโชคลาภและการเงินโดยเฉพาะ 
  5. สีขาว เป็นสีที่มีความหมายถึงการบรรลุเป้าประสงค์ ชัยชนะในการแข่งขัน หรือแม้แต่การสอบผ่าน ดังนั้นจึงนิยมมอบให้กับคนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยทำงานหรือคนที่ต้องสอบ ไม่ว่าจะเป็นสอบเลื่อนขั้น สอบเข้าทำงานหรือสอบเข้าเรียน 

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ สายมู.com

You may also like

Leave a Comment