เสด็จพ่อ ร.5 หรือ พระปิยมหาราช ขอพรได้ แต่ห้ามบนบาน

by saimu
0 comment
เสด็จพ่อ ร.5

วันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” หรือ เสด็จพ่อ ร.5 ของเรานั่นเอง ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นต่อประเทศไทยหลายด้าน รัฐบาลไทยจึงประกาศวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันสำคัญและวันหยุดเพื่อเป็นการระลึกถึงพระปรีชาสามารถของเสด็จพ่อ ร.5 หรือ พระปิยมหาราช ทำให้ผู้คนนิยมไปกราบไหว้สักการะขอพร การงาน ขอเลื่อนตำแหน่ง ขอความสำเร็จแก่ตนเองและครอบครัว ที่สำคัญเลยหากใครไปขอไม่ให้ติดทหาร ถือว่าพลาดเลยนะจ๊ะ เพราะเสด็จพ่อ ร.5 หรือ พระปิยมหาราช ชอบให้คนเข้ารับราชการทหาร วันนี้ สายมู.com จะมาแนะนำวิธีการขอพรให้ได้ผล แต่ห้ามบนบาน วิธีการสักการะบูชาและของไหว้ มีเคล็ดลับอย่างไรมาดูกัน

เสด็จพ่อ ร.5

ความเชื่อการไหว้ขอพรบูชาเสด็จพ่อ ร.5 หรือ พระปิยมหาราช

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 นี้ ทรงเป็นมหากษัตริย์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถยิ่ง อันปรากฏได้ชัดจากที่พระองค์ทรงพัฒนาบ้านเมืองให้มีความทันสมัย โดยเฉพาะการประกาศเลิกทาส ทำให้พระองค์ได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” จึงเป็นที่เชื่อกันว่า การสักการะ เป็นการขอบารมีของเสด็จพ่อ ร.5 เป็นที่พึ่งทางใจของประชาชนชาวไทย การขอพรก็มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น การขอพรความเจริญรุ่งเรือง การงาน การขอให้สอบติดราชการ และขอให้บารมีของท่านคุ้มครองตนเองและครอบครัว เป็นต้น 

ดังนั้นประชาชนจึงเชื่อกันว่า การกราบไหว้เสด็จพ่อ ร.5 หรือ พระปิยมหาราช ด้วยความเคารพศรัทธา ท่านจะพระราชทานพรต่าง ๆ ที่แก้ตน จนทำให้ผู้คนต่างพากันกราบไหว้บูชาท่านอย่างสม่ำเสมอ ส่วนใหญ่จะนิยมไปกราบไหว้ในวันอังคาร เพราะเป็นวันประสูติของท่าน และวันพฤหัสบดีเพราะเป็นวันครู

เสด็จพ่อ ร.5

ของไหว้เสด็จพ่อ ร.5 หรือ พระปิยมหาราช

1. ดอกกุหลาบสีแดง

2. ซิการ์

3. บรั่นดี

4. ข้าวคลุกกะปิ

5. เครื่องสักการะทั่วไป

ข้อห้ามต้องเช็ควันก่อนไปไหว้ หากเป็นวันพระควรงดถวาย “ซิการ์กับบรั่นดี”

เสด็จพ่อ ร.5

การอธิษฐานขอพร

ขอพรได้ แต่ห้ามบนบาน!!! เราสามารถขอพรจากท่านได้เลยเพราะเปรียบเสมือนลูกขอพ่อ ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งใดไปให้พ่อ พ่อก็พร้อมจะมอบสิ่งที่ลูกปรารถนาให้สมหวัง ผลจะช้าหรือเร็วแล้วแต่บุญกรรมที่สร้างมาที่จะมาช่วยหนุนนำให้พรที่ขอสำเร็จโดยเร็วไว หากเราได้รับพรตามที่ได้ขอแล้ว อยากจะตอบแทนท่านถวายเป็นของชอบท่านก็ได้ หรือไม่ถวายตอบแทนก็ย่อมได้เพราะท่านไม่คิดหวังจะต้องได้รับสิ่งตอบแทน แต่ใครไปบนบานเท่ากับติดสินบน ท่านจะไม่ชอบอย่างมากและเป็นเรื่องที่ไม่ควร นอกจากพรไม่สัมฤทธิ์ผลแล้ว ท่านยังไม่ปลื้มอีกด้วย

You may also like

Leave a Comment