ฮก ลก ซิ่ว เทพเจ้าแห่งความมงคลของจีน

by saimu
0 comment
ฮก ลก ซิ่ว

หลายคนคงเคยได้ยินและรู้จักกันพอสมควรกับเทพเจ้าที่ชื่อว่า ฮก ลก ซิ่ว 3 เทพเจ้าจีนแห่งความมงคล ที่คนจีนนับถือกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แทนความเป็นมงคล 3 ประการของจีน ปัจจุบันนิยมสร้างเป็นเทวรูปประดับตั้งวางอยู่ภายในบ้าน และยังนิยมให้เพื่อเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่หรือให้เป็นของฝากแก่ผู้ใหญ่ ให้พรทั้งโชคลาภวาสนา บารมี ความร่ำรวย ยศถาบรรดาศักดิ์ และอายุมั่นขวัญยืน สำหรับบางท่านที่อยากทราบว่าทำไมต้องเป็น ฮก ลก ซิ่ว สายมู.com ได้นำประวัติ และความหมาย มาให้ท่าน ๆ ได้ทราบกันแล้วค่ะ ไปติดตามกันได้เลย

ฮก ลก ซิ่ว

ประวัติเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว

ฮก หรือ ท่าน เจี่ยวช้ง แปลว่า โชคดี เทพยดาองค์ซ้าย เป็นพ่อค้า มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมาจากการขายของที่สุจริตในสมัยราชวงศ์ถัง และคนในครอบครัวต่างเป็นคนดี ไม่เคยสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้ใคร มีเรื่องเล่าขานกันว่า บ้านพักของท่านเจี่ยวช้งนั้น ห่างจากพระราชวังถึง 20 ลี้ เพียงท่านก้าวพ้นจากเขตที่ดินของท่าน ก็เป็นเขตพระราชวัง ท่านเป็นคนใจบุญ ให้ความช่วยเหลือกับทุกคนที่ทุกข์ยาก จนเป็นที่นับถือของชาวบ้าน และสร้างคุณความดีต่อแผ่นดินอย่างใหญ่หลวง จนได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์จากฮ่องเต้ในสมัยนั้น ฮกจะเป็นรูปเศรษฐีสวมหมวกเส้า มีผ้าคลุมไหล่  มือซ้ายถือเล่งจื้อ ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง มือขวาอุ้มเด็กถือทองคำมีหนวดสีดำยาว สัญลักษณ์อื่น ๆ ที่มีความหมาย “ฮก” เช่น กวางดาว ผลทับทิม ดอกเบญจมาศ ลายคลื่น เป็นต้น 

ลก หรือ ท่าน ก๋วยจื่องี้ ยศถาบรรดาศักดิ์ เทพยดาองค์กลาง เป็นข้าราชการระดับอัครเสนาบดี ข้าราชการระดับสูง จงรักภักดี ซื่อสัตย์ ยุติธรรม รับใช้ราชการนานหลายแผ่นดิน ความซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อแผ่นดินนั้น เป็นที่ประจักษ์ต่อฮ่องเต้หลายพระองค์ ต่อมาได้มีราชโองการให้รับตำแหน่งตลอด 4 แผ่นดิน และได้รับมอบเข็มขัดหยกและดาบหยก ลก ความหมายว่า ความเจริญรุ่งเรือง ความมีโชคลาภวาสนาด้วยบุญบารมี มีฐานะมั่นคงและการงานที่ก้าวหน้ามั่นคง วาสนา

ซิ่ว หรือ ท่านแผ่โจ้ว อายุยืน เทพยดาองค์ขวา เป็นบุคคลที่กลัวความแก่และความตายมากที่สุด จึงรักษาสุขภาพ ร่างกาย และ จิตใจของตนเองให้มีความสุข แข็งแรง ตลอดเวลา ครอบครัวของท่านเป็นครอบครัวใหญ่ มีภรรยาและลูกหลานมากมาย และเป็นที่กล่าวขานกันว่า ท่านแผ่โจ้วนั้นมีอายุยืนกว่า 800 ปี มีภรรยาเสียชีวิตก่อนท่านทั้งสิ้น 49 คน และบุตรหลานเสียชีวิตก่อนท่านทั้งสิ้น 154 คน ซิ่ว หมายถึง การมีอายุมั่นขวัญยืน มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง

ฮก ลก ซิ่ว

วิธีการจัดวางเทพเจ้าให้ถูกต้อง

1. ลำดับการวาง ฮก อยู่ตรงกลาง ลก ซ้ายอยู่ด้านซ้าย และ ซิ่ว อยู่ด้านขวา

2. สามารถตั้งในห้องโถง ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ได้ทั้งหมด

3. ให้หันหน้าเข้าสู่ตัวบ้าน

4. ไม่ควรตั้งแยกองค์ใดองค์หนึ่ง ควรตั้งให้ครบทั้ง 3 องค์

5. ไม่ควรตั้งในห้องนอน

6. ไม่ควรตั้งหน้าห้องน้ำและห้องครัว

7. ควรบูชาขนมหวานและเหล้าหวาน

8. ควรตั้งแยกจากรูปเคารพอื่น คือแยกโต๊ะที่วาง ตั้งในที่เหมาะสม และให้สูงกว่า โต๊ะทำงาน

จากที่ได้กล่าวไปข้างต้น ทำให้คนจีนนิยมนำเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว มาตั้งหรือบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลตามความหมายต่าง ๆ ให้แก่บ้านเรือน รวมไปถึงร้านค้าหรือบริษัท เมื่อนำมาตั้งแล้วก็เตือนใจให้ตัวเอง ให้ประพฤติตัวให้ดี ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ซื่อตรงต่อหน้าที่

You may also like

Leave a Comment